วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ความประทับใจในโรงเรียนสมัยมัธยมศึกษา

ประวัติโรงเรียนนครวรรค์





























ความเป็นมาของโรงเรียนนครสวรรค์

โรงเรียนนครสวรรค์ เป็นโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียง ของจังหวัดนครสวรรค์ เกี่ยวกับประวัติ และ ความเป็นมา ของโรงเรียนนั้น มีสิ่งที่แปลกอยู่ ๒ ประการ คือ.... ย้ายสถานที่ ๔ แห่ง และ เปลี่ยนชื่อ ๔ ครั้ง ประวัติของโรงเรียนนครสวรรค์ มีดังต่อไปนี้
ในปี พ.ศ.๒๔๔๘ ท่านพระครูธรรมฐิติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดโพธาราม ได้จัดตั้งโรงเรียนขึ้น โดยใช้ ศาลาการเปรียญ เป็นโรงเรียน และ ให้ชื่อว่า "โรงเรียนธรรมฐิติวงศ์วิทยา" เปิดสอนชั้นมูล แรกเปิด มีนักเรียนจำนวน ๒๓ คน ต่อมา เมื่อจำนวนนักเรียน เพิ่มมากขึ้น ในปี พ.ศ.๒๔๕๖ ทางการได้อนุมัติเงิน ให้สร้าง อาคารเรียนใหม่ ให้แยกจากศาลาการเปรียญ เป็นโรงเรียนเอกเทศ เมื่อย้ายมาได้ ๙ เดือน ก็เกิดเพลิงไหม้ อาคารเรียนเสียหายมาก กระทรวงธรรมการ จึงได้อนุมัติเงิน จำนวน ๓,๐๐๐ บาท เพื่อทำการ ปลูกสร้าง โรงเรียนใหม่ ในบริเวณวัดหัวเมือง (วัดนครสวรรค์ปัจจุบัน) โรงเรียนหลังใหม่นี้ ได้ชื่อว่า "โรงเรียนประจำมณฑลนครสวรรค์" นับว่าเป็น การย้ายที่สร้างอาคารเรียน เป็นครั้งที่ ๓ และ เปลี่ยนชื่อ เป็นครั้งที่ ๒
ต่อมามณฑลนครสวรรค์ถูกยุบเป็นจังหวัดนครสวรรค์ โรงเรียนประจำมณฑลนครสวรรค์ จึงเปลี่ยนชื่อ เป็น "โรงเรียนประจำจังหวัดนครสวรรค์" นับเป็น การเปลี่ยนชื่อ ครั้งที่ ๓ โรงเรียนประจำจังหวัดนครสวรรค์ ตั้งอยู่ ณ บริเวณวัดหัวเมือง เป็นเวลานานถึง ๔๖ ปี จึงได้ย้าย ที่สร้างอาคารเรียน เป็นครั้งที่ ๔ มาอยู่ ณ บริเวณเชิงเขากบ ในปัจจุบัน


ในปี พ.ศ.๒๕๐๑ กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติ ให้เปิดสอน ชั้นเตรียมอุดมศึกษา และ ได้เปลี่ยนชื่อ จาก โรงเรียนประจำจังหวัดนครสวรรค์ มาเป็น "โรงเรียนนครสวรรค์" นับเป็น การเปลี่ยนชื่อ ครั้งที่ ๔ และ โรงเรียนได้ใช้ชื่อนี้ ตั้งแต่บัดนั้น เป็นต้นมา
สำหรับอาคารเรียนใหม่ที่บริเวณเชิงเขากบนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติ เงินงบประมาณ เพื่อสร้างอาคาร ในระยะแรก จำนวน ๑๔๔,๗๐๐ บาท โดยให้สร้างเป็น อาคารไม้ ซึ่งคณะกรรมการศึกษา ได้พิจารณาเห็นว่า สมควรสร้าง อาคารตึก ให้ทันสมัย จึงขอเปลี่ยน การใช้ เงินงบประมาณนั้น เป็นการสร้าง รั้วรอบๆ บริเวณ ที่จะสร้างโรงเรียนก่อน ในปี พ.ศ.๒๕๐๔ กระทรวงศึกษาธิการ ได้อนุมัติ เงินงบประมาณ เพื่อสร้างอาคาร อีก ๘๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งเงินงบประมาณ จำนวนนี้ ยังไม่พอ ที่จะสร้าง อาคารตึกได้ ทางจังหวัด จึงได้จัดตั้ง คณะกรรมการขึ้น มี คุณสวัสดิ์วงศ์ ปฏิทัศน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน และ มี อาจารย์โชติ สุวรรณชิน อาจารย์ใหญ่ เป็นกรรมการ และ เลขานุการ ได้ออกหาเงิน จากผู้มีจิตศรัทธา ได้เงินทั้งสิ้น จำนวน ๖๓๘,๑๐๔ บาท สมทบกับ เงินงบประมาณ สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ สร้างอาคารเรียน เป็นตึกรูป ปีกเครื่องบิน "บี ๒๙" นับว่าเป็น อาคาร ที่ถูกสุขลักษณะที่สุด

ตราประจำโรงเรียนนครสวรรค์

ตราประจำโรงเรียนนครสวรรค์เป็นรูปวิมานลอยบนเมฆ









สีประจำโรงเรียนนครสวรรค์

สีม่วง สีขาว

ต้นไม้ประจำโรงเรียนนครสวรรค์

ต้นเสลา


เพลงประจำโรงเรียนนครสวรรค์


นครสวรรค์สถาบันการศึกษา มีดวงตราวิมานเด่นเป็นเครื่องหมาย

สีม่วงขาวงามล้ำประจำใจ เป็นจุดหมายร่วมสัมพันธ์ไม่ฉันทา

ความภาคภูมิใจของโรงเรียนนครสวรรค์


โรงเรียนนครสวรรค์มุ่งเน้นวิชาการควบคู่กับการทำกิจกรรมเพื่อมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเก่งด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว กิจกรรมทางด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดนครสวรรค์



นอกจากนี้ทางด้านกิจกรรมก็ยังร่วมส่งเสริมประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ของปากน้ำโพอาทิเช่นขบวนวงดุริยางค์ ขบวนแห่ต่างๆ การแสดงฟ้อนรำของนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์ ซึ่งเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดนครสวรรค์





ความภาคภูมิใจและประทับใจที่มีต่อโรงเรียนนครสวรรค์

มีความประทับใจในการสอน สื่อการสอนในรูปแบบต่างๆ เนื้อหาวิชาการค่อนข้างแน่น มีการสอนทางด้านจริยธรรม ประเพณีอันดีงาม วิชาบูรณาการทางด้านอื่นๆอาทิ เช่น ดนตรี กีฬา ศิลปะต่างๆ โรงเรียนนครสวรรค์เปรีบยเสมือนบ้านที่คอยสั่งสอนและให้ความดูแลอย่างอบอุ่นโดยมีเหล่าอาจารย์ให้การแนะนำ อบรมสั่งสอนเสมอมา


++++++++++++++++++++++++++++++++























1 ความคิดเห็น: